Lượt xem: 2862

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên - những việc cần làm ngay

Gần 90 năm qua, Đảng Cộng Việt Nam luôn khẳng định công tác tuyên giáo có vai trò quan trọng, là một lĩnh vực trọng yếu trong công tác lãnh đạo, tuyên truyền, giáo dục, động viên Nhân dân và tổ chức Nhân dân thực hiện nhiệm vụ cách mạng ở mọi thời kỳ, mọi chặng đường đất nước. Để làm được điều đó, công tác tuyên giáo cần có một đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên không chỉ lớn mạnh về số lượng, mà cần đảm bảo về chất lượng, kinh nghiệm thực tiễn, đạo đức cách mạng, nhằm góp phần cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, thực hiện tốt công tác tư tưởng ở từng địa phương, đơn vị, ngành. Đặc biệt tuyên truyền những chương trình đề án lớn của tỉnh, kinh tế - xã hội của địa phương đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

    Ngày nay, thế giới càng “phẳng” hơn, thông tin ngày càng nhanh nhạy, sự chiếm lĩnh của mạng internet và mạng xã hội làm tốc độ lan truyền thông tin ngày càng diễn ra nhanh nhạy hơn. Thực tiễn nhiệm vụ của cách mạng trong tình hình mới đòi hỏi công tác tuyên truyền phải đổi mới hình thức, nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới. Trong bối cảnh hiện nay, công tác tuyên giáo nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng có những thuận lợi, đan xen khó khăn, thách thức, khi thông tin bùng nổ, đa dạng nhiều chiều, nhất là mạng internet và mạng xã hội có nhiều thông tin thiếu khách quan, không đúng sự thật. Đặc biệt là các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tăng cường thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Điều này đặt ra yêu cầu công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng cần được quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Bởi vì, báo cáo viên chính là người đưa “hơi thở” của chủ trương, Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần ngăn chặn đẩy lùi các thông tin xấu độc, đưa thông tin tích cực trở thành dòng chủ đạo, thực hiện phương châm: “Nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, để tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, đồng sức đồng lòng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, việc xây dựng đội ngũ báo cáo viên có trình độ, năng lực, bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng; có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; có lòng say mê, tâm huyết, nhanh nhạy và sáng tạo, có phương pháp làm việc khoa học; có niềm tin và khả năng thuyết phục và giải đáp được những vấn đề do thực tiễn đặt ra là việc cần được chú trọng, quan tâm thực hiện; có như vậy mới xây dựng được lực lượng xứng đáng là chiến sĩ trên mặt trận tuyên giáo của Đảng.

Các đại biểu tham dự lễ khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2019. Nguồn soctrang online

    Đối với tỉnh Sóc Trăng, các cấp ủy Đảng đều xác định, đội ngũ báo cáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc làm “cầu nối” đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chính vì thế, xây dựng đội ngũ báo cáo viên bảo đảm số lượng, chất lượng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong việc học tập, quán triệt, triển khai và đưa các nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống. Hiện nay, Sóc Trăng có 5 báo cáo viên Trung ương công tác tại tỉnh, 54 báo cáo viên cấp tỉnh, 309 báo cáo viên cấp huyện, tương đương và  2.591 báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp xã.

    Đại đa số báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh đảm bảo tiêu chuẩn về đạo đức, trình độ học vấn, trình độ lý luận chính trị, có năng lực, kiến thức chuyên môn, hiểu biết nghiệp vụ tuyên truyền miệng, có trách nhiệm với công việc. Đặc biệt, có những báo cáo viên có bề dày kinh nghiệm, đã trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo quản lý, công tác ở nhiều lĩnh vực (cấp ủy, chính quyền, đoàn thể), vì thế luôn tạo sinh khí, sự thu hút đặc biệt khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Trong xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã xuất hiện nhiều địa phương có kinh nghiệm hay, cách làm mới. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã dần được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

    Tuy nhiên, tỉnh Sóc Trăng vẫn còn thiếu hụt về đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên có chất lượng; một số cấp ủy thiếu quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyên viên, nhất là lực lượng trẻ, người dân tộc thiểu số; lực lượng kế thừa, nối tiếp không đảm bảo; số cán bộ tốt nghiệp ra trường được bố trí, phân công nhiệm vụ chưa sát đúng với ngành nghề đào tạo, thường xuyên thay đổi vị trí công tác. Một số báo cáo viên, tuyên truyền viên chưa phát huy kiến thức đã học; kỹ năng nói và viết còn hạn chế, tính thuyết phục trong công tác tuyên truyền còn thấp; vai trò tham mưu với cấp ủy, tính chủ động, sáng tạo trong công việc còn thiếu. Nhiều địa phương chưa tổ chức được đội ngũ báo cáo viên chuyên nghiệp, nhằm thực hiện báo cáo theo nội dung, kế hoạch hoặc chuyên đề cụ thể.

    Từ thực tiễn tại Sóc Trăng, để xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng cần thực hiện tốt các giải pháp như sau:

    Thứ nhất, cấp ủy đảng cần xây dựng kế hoạch đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên theo đúng lộ trình, nhằm đảm bảo cho đội ngũ nay phát triển liên tục, thường xuyên, có cơ cấu hợp lý và ổn định, khắc phục sự hụt hẫng về số lượng và sự mất cân đối về cơ cấu. Đặc biệt, trong đào tạo phải chú ý đào tạo cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm tính khoa học trong xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên làm công tác tuyên truyền, bảo đảm sự nối tiếp, đan xen giữa các thế hệ, đồng thời tạo nguồn cho cán bộ của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Ban tổ chức tặng quà cho các thí sinh tham dự  Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp tỉnh năm 2019.  Nguồn soctrang online

    Thứ hai, phải thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng về công tác tuyên truyền miệng, trong đó, cần áp dụng đa dạng hình thức bồi dưỡng từ cơ bản đến nâng cao để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sự thống nhất về nội dung, phương pháp tuyên truyền. Song song đó, cấp ủy Đảng, ban tuyên giáo các cấp cần định kỳ tổ chức các Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên, để giúp đội ngũ này có cơ hội trau đổi, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi nghiệp vụ, nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng thuyết trình. Đồng thời, giúp cấp ủy phát hiện ra nhân tố mới, nhận biết được những hạn chế của báo cáo viên, tuyên truyền viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thiết thực, có hiệu quả.

    Thứ ba, đảm bảo trang bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất - kỹ thuât, thông tin, tư liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng. Thực tiễn cho thấy nhiệm vụ trong tình hình mới và nhu cầu thông tin ngày càng phát triển nhanh, đòi hỏi cơ sở vật chất - kỹ thuật phải không ngừng được đổi mới và hoàn thiện để đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ của công tác tuyên truyền.

    Thứ tư, trong sử dụng báo cáo viên, tuyên truyền viên cần kết hợp hài hòa giữa độ tuổi, cơ cấu, giới tính, đảm bảo tính kế thừa, đồng thời mạnh dạn trong bố trí, sử dụng cán bộ trẻ có năng lực, có nhiều sáng kiến, sáng tạo,… thực hiện trẻ hóa đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên.

    Thứ năm, thực hiện chế độ, chính sách phù hợp đối với đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đặc biệt là chế độ phụ cấp cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở, chế độ thù lao cho báo cáo viên, tuyên truyền viên sao cho đảm bảo lợi ích vật chất và tinh thần để động viên, tạo động lực cho báo cáo viên, tuyên truyền viên an tâm công tác, phát huy năng lực, sở trường; đồng thời thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát năng lực thực hiện nhiệm vụ gắn liền khen thưởng kỷ luật nghiêm minh, nhằm động viên, thu hút nhân tài có năng lực tuyên truyền miệng cho ngành Tuyên giáo của Đảng.
Nài Não


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 98
  • Hôm nay: 5520
  • Trong tuần: 76,227
  • Tất cả: 11,799,547